FUSOFT

Game – Ngành công nghiệp tỷ đô toàn cầu đang hái ra tiền

 
 
 

 

 

Ngày trước nói đến chơi game người ta sẽ nghĩ ngay đến giải trí những ở hiện tại game net đang chứng minh được những giá trị mà mình mang lại cho xã hội và nền kinh tế. Rất nhiều những game thủ, streamer, youtuber,… với tuổi đời còn rất trẻ đã kiếm được tiền nhờ vào việc chơi game, nói chuyện livestream, làm vlog,…

 

Game – Không đơn giản chỉ là một phương thức giải trí

 

Game được sinh ra để giải quyết nhu cầu nguyên thủy của con người đó là được học hỏi những cái mới qua đó cải thiện bản thân. Với mỗi tựa game đều mang lại cho người chơi một không gian mới, một bộ quy tắc mới để phục vụ nhu cầu “học” của chúng ta. Đặc biệt, game thu hút được nhiều người chơi bởi nó mang lại cảm giác thách thức và thỏa mãn khi vượt qua các trở ngại trong game.

 

 

 
 
 
 
 
 

 

 

Trong một cuộc khảo sát cộng đồng với nội dung game và tác động game tới đời sống thì có tới 60% trong tổng 1000 lượt vote ủng hộ việc game giúp rèn luyện sự bền bỉ, tính trách nhiệm, khả năng teamwork hay giải quyết vấn đề, gắn kết tập thể với nhau. Ý kiến game giúp giải tỏa căng thẳng cũng được ⅕ số người đồng tình. Mặt khác, game còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành như đồ họa, VR ( Virtual Reality) cũng nhận được phản hồi tích cực.

 

Phó Tổng Giám Đốc khối trò chơi trực tuyến của VNG – Anh Kelly cũng từng đồng ý với quan điểm rằng khi chơi game bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn từ việc tìm kiếm đối thủ, giải quyết các câu đố, hoàn thành các nhiệm vụ đến vượt qua các cấp độ khó khăn hơn. Việc vượt qua những thử thách này mang lại cho chúng ta cảm giác thỏa mãn và hứng thú đồng thời cũng giúp tăng cường khả năng tập trung, kiên trì và sáng tạo của con người.

 

Game – Thể thao điện tử Esport trở thành môn học được giáo dục, cấp bằng và có học bổng chính thức

 

Đây là thông tin vô cùng hữu ích với các game thủ bởi trên thế giới có rất nhiều quốc gia đã đưa thể thao điện tử trở thành một môn học chính thức. Tại Hàn Quốc, esports trở lên phổ biến và chính phủ đã bắt đầu ủng hộ việc chơi game chuyên nghiệp từ năm 2000. Đại học Chung-Ang – Một trong những trường đại học thuộc top 10 tại Hàn Quốc đã cấp học bổng có giá trị lớn cho esports.

 

Esports cũng được thêm vào chương trình học tại trung học ở một số quốc gia như Hàn Quốc, Thụy Điển, Phần Lan. Trương Garnes Vidaregåande Skule ở Bergen, Na Uy cũng đã chọn dạy esports như một môn học chính thức.

 

Đại học Staffordshire cũng đã có các khóa học đào tạo cử nhân và thạc sĩ cho thể thao điện tử. Ở đó, sinh viên chủ yếu được học kỹ năng marketing và quản lý với những yếu tố đặc thù của esports. Chương trình này cũng được mở rộng trên khắp London với sự hưởng ứng từ những cơ sở giáo dục có tiếng như Đại học Chichester.

 

Đại học Becker vừa chính thức ra mắt chương trình đào tạo cử nhân cho ngành quản lý thể thao điện tử, “eSports không còn là những trò chơi mà bọn trẻ suốt ngày ru rú trong phòng để chơi lén nữa. Những vận động viên hàng đầu của eSports hiện còn kiếm được nhiều tiền hơn những vận động viên ở các môn thể thao truyền thống khác như golf hay tennis”, Alan Ritacco, Trưởng khoa Thiết kế và ng nghệ của Đại học Backer, nhận định.

 

 

 
 
 

 

 

Các cựu game thủ chuyên nghiệp cũng được mời để giảng dạy. Đại học Chichester thuê Rams Singh (được biết dưới tên R2K) về làm giảng viên chính cho những khóa học liên quan đến FIFA hay Liên Minh Huyền Thoại.

 

Đại học Ohio cũng đang bắt đầu những chương trình học về nghiên cứu ứng dụng game và thể thao điện tử vào y tế, dược phẩm. Các chương trình học cấp bằng về eSports này có giá khoảng 11.000 USD/năm ở Anh và 36.000

 

Tại Châu Á, nơi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thể thao điện tử, nhiều trường tại Trung Quốc và Singapore cũng đã cung cấp các khóa học esports tương ứng.

 

Không chỉ trường đại học, hơn 100 trường trung học ở Mỹ cũng áp dụng thể thao điện tử vào chương trình dạy của mình. Tại đây, ngoài các đội thể thao truyền thống, còn có đội thể thao điện tử chính thức được trường tài trợ. Các trường đại học ở Mỹ như Đại học California cũng áp dụng chính sách học bổng cho vận động viên eSports như một cách để lôi kéo tài năng.

 

Tại Việt Nam, nhận thấy tiềm năng và nhu cầu của ngành game một số trường đại học của Việt Nam đang trình để xuất lên Bộ giáo dục và Đào tạo về việc cho ra mắt một ngành đào tạo mới mang tên ng nghệ game.

 

Đang có rất nhiều học bổng lớn dành cho thể thao điện tử – Esports

 

Robert Morris University là trường đại học đầu tiên ở Mỹ cung cấp các học bổng cho trò chơi điện tử lên đến 19,000 đô la mỗi năm. Các game thủ của Robert Morris University eSports cũng có đồng phục đội và các chế độ ăn sau mỗi trận đấu giống như các đội thể thao truyền thống khác.

 

Harrisburg University ở Pennsylvania, Hoa Kỳ mới vừa trao 16 suất học bổng toàn phần cho các sinh viên xuất sắc trong các trò chơi Hearthstone, League of Legends, và Overwatch.

 

Học bổng eSports của Ashland University có mức hỗ trợ lên đến 4,000 USD, hiện đang tập trung vào các game thủ của trò League of Legends và Overwatch và sẽ sớm được mở rộng đến người chơi Fortnite.

 

Harrisburg, Robert Morris và Ashland đều là nằm trong số 63 trường thành viên của Hiệp hội Esport Quốc gia ở cấp Đại học (NACE) tại Mỹ.

 

 

 
 
 
 
 
 

 

 

Viện Rochester Institute of Technology (RIT) ở New York sỡ hữu chương trình Thạc sĩ Thiết kế và Phát triển Game danh giá bậc nhất ở Mỹ và cũng có một số học bổng cho các cá nhân xuất sắc.

 

Nhiều chương trình học bổng esport ngắn hạn cũng được cấp cho sinh viên, phần lớn là từ các trường ở Mỹ như Imagination Game Design cung cấp cho các game thủ ở trường trung học cơ hội tham gia vào một chương trình giáo dục thiết kế game mùa hè chuyên sâu qua chương trình học bổng của Imagination’s Rick Goodman. Hay chương trình hội thảo mùa hè về thiết kế trò chơi điện tử của trường University of Southern California (USC) tạo cơ hội cho các nhà thiết kế game một cơ hội để phát triển trong ngành ng nghiệp game bằng cách tham gia thi đấu tại Hội trại giải trí mùa hè USC.

 

Game – Thúc đẩy phát triển nhiều khía cạnh kinh tế, xã hội của quốc gia

 

Bên cạnh việc đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân người chơi, game còn là động lực giúp phát triển nhiều khía cạnh trọng điểm của một đất nước cụ thể là ở mặt kinh tế và xã hội.

 

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã ng nhận giá trị của game và coi là ngành thiết yếu, một ng cụ giáo dục và giải trí. Doanh thu mang lại từ ngành game đã vượt qua cả phim ảnh và âm nhạc để cùng nhau trở thành ngành giải trí lớn nhất thế giới. Theo thống kế của Newzoo, doanh thu ngành game trên toàn cầu đạt 196,8 tỷ USD vào năm 2022 và dự đoán sẽ đạt 211,2 tỷ USD vào năm 2023.

 

Một trong những cải thiện đáng kể ngành game là giải quyết được bài toán nguồn nhân lực khi mở ra rất nhiều vị trí việc làm mới với thu nhập cao như game developer, game designer, artist, streamer, huấn luyện viên esports, bình luận viên esports – caster, nhân sự vận hành các giải đấu game.

 

 

 
 
 
 
 
 

 

 

Theo báo cáo của ESA (Entertainment Software Association), ngành game tạo ra 36 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ và tạo ra hơn 200,000 việc làm trong năm 2020. Theo thống kê của Statista, số lượng game thủ trên toàn cầu vào năm 2021 là 2,8 tỷ, tương đương với 35% dân số toàn cầu. Những tên tuổi lớn trong làng esports chẳng hạn như siêu sao game “Fortnite” Tyler Blevins (thường được biết đến là “Ninja”) có thể kiếm hàng triệu USD từ tiền thưởng và các thỏa thuận trên livestream, không kém gì những ngôi sao ở môn truyền thống như golf hay tennis. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của ngành game trên toàn thế giới.

 

Xét về mặt phát triển nhận thức, game là môi trường có thể lồng ghép và thể hiện các yếu tố văn hoá như kiến ​​trúc, âm nhạc, đặc sản ẩm thực, trang phục và phong tục tập quán một cách sáng tạo và hấp dẫn. Game có thể giúp xây dựng và phát triển nhân vật văn hoá của một quốc gia thông qua các trò chơi như RPG (Role-Playing Games), game truyền thông xã hội và game phiêu lưu. Việc phát triển nhân vật văn hoá giúp người chơi hiểu hơn về lịch sử, truyền thống, tôn giáo và các giá trị văn hóa của một quốc gia. Ví dụ như ở Nhật, nhờ có các ng ty game lớn như Square Enix hay KONAMI, cùng với rất nhiều những dòng game huyền thoại lớn như Final Fantasy, Metal Gear Solid, hay Pro Evolution Soccer, mà cộng đồng game thủ trên toàn thế giới có cơ hội được tiếp cận với tấm phông nền văn hóa cũng như thế giới quan của người Nhật. Game có thể giúp xây dựng cộng đồng văn hoá bằng cách kết nối những người chơi cùng sở thích với nhau. Những người chơi có thể chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và quan điểm về văn hóa, từ đó tạo ra một cộng đồng đa dạng và phong phú.

 

Tiềm năng phát triển kinh doanh game net tại Việt Nam vô cùng lớn

 

Thống kê cho thấy 48% doanh thu ngành game đến từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là một cường quốc của game, Việt Nam hiện đứng thứ 7 trên thế giới và thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download, số người chơi game lên đến gần 30 triệu người tương đương với ⅓ dân số Việt Nam, tức là cứ 3 người xung quanh bạn sẽ có một người chơi game. Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực. Cứ 25 game được download thì có 1 game được sản xuất tại studio của Việt Nam.

 

Thể thao điện tử – Esports cũng trở thành bộ môn thể thao cạnh tranh huy chương với các bộ môn thể thao truyền thống khi góp mặt liên tiếp tại 3 kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á – Seagame những năm gần đây.

 

 

 
 
 
 
 
 

 

 

Phong trào xem và tổ chức giải đấu cũng phát triển như vũ bão, theo số liệu do Garena và Tencent cung cấp, riêng trong Arena Of Valor World Cup 2019 (AWC 2019) tổ chức tháng 7.2019 tại Việt Nam, số người xem cao nhất trong cùng thời điểm đã đạt đến con số 850.000 người. Ngoài ra, lượng người xem tích lũy trong suốt 8 ngày phát sóng (từ vòng bảng đến chung kết) cũng đạt hơn 74,5 triệu người xem, tăng 126% so với cùng kỳ năm 2018. Đến năm 2020, do tác động của đại dịch Covid, cả Thế giới ở nhà, con số này càng tăng đến mức chóng mặt hơn nữa.

 

Do ai ai cũng sở hữu điện thoại, máy tính bảng hoặc PC nên xu hướng giải trí dịch chuyển về game hay eSport là tất yếu. Không đòi hỏi thể chất đặc biệt, được chơi mà vẫn là một nghề, đó chính là sức hút của eSport.

 

Hãy nhìn vào Team Flash sau chức vô địch AWC 2019 vừa qua, họ nhận được khoản tiền thưởng khổng lồ lên đến 4.6 tỷ, mang vinh quang về cho tổ quốc cùng sự nổi tiếng và lượng fan hâm mộ vô cùng hùng hậu. Đó chắc hẳn là những thứ mà mọi game thủ đều thèm muốn.

 

Có thể thấy những tiềm năng vô cùng lớn mà chưa được khai thác hết từ thể thao điện tử mang lại đã giúp cho nền kinh tế có những thay đổi tích cực mà lớn nhất phải kể đến ngành kinh doanh game net. Sau đại dịch, nhu cầu tìm đến các phòng game, quán net để chơi game giải trí là vô cùng lớn. Các cyber game, phòng net hoạt động ở thành thị hay nông thôn hiện nay luôn trong tình trạng full máy thậm chí là thiếu máy do nhu cầu chơi game và phát triển sự nghiệp với game ngày càng nhiều và đang trở thành xu hướng hiện nay.

 

Đây chính là lúc vô cùng thích hợp để bạn gia nhập vào thị trường kinh doanh game net, kinh doanh game net hiện tại vô cùng dễ dàng bởi với số vốn không cần quá cao bạn đã có thể mở một phòng net đầy đủ tiện ích với cấu hình chơi mượt mọi tựa game cho khách hàng trải nghiệm. Việc quản lý, vận hành cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên nghiệp. Nếu chưa có kinh nghiệm bạn có thể hợp tác cùng đơn vị lắp đặt phòng net chuyên nghiệp, họ sẽ hỗ trợ bạn mọi vấn đề từ A-Z để mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.

 

 

Share it :